CLB Tottenham – Hoa Loa Kèn Của Đất Nước Anh

CLB Tottenham đã là cái tên không còn quá xa lạ với những người đam mê bóng đá. Câu lạc bộ này đã có rất nhiều chiến công lẫy lừng mà các đội hình khác phải thán phục. Với lối chơi linh hoạt cùng với sự dẫn dắt nhiệt tình qua nhiều các đời HLV, đội bóng đã đạt đến vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ. 

Tổng quan về CLB Tottenham

CLB Tottenham thành lập vào ngày 5 tháng 9 năm 1882 tại đất nước Anh và có trụ sở chính tại Luân Đôn. Trước khi có sân tập chính tại Tottenham Hotspur câu lạc bộ đã tập tại sân White Hart Lane nhưng sau đó lại bị tháo dỡ. Mọi người biết đến đội bóng với đồng phục là áo trắng, quần xanh lam từ những mùa giải năm 1898 đến 1899. 

Chú gà trống đứng lên trái bóng là biểu tượng riêng của câu lạc bộ. Ngoài ra mọi người còn biết đến với một khẩu hiệu ấn tượng khác là dám nghĩ dám làm. Trong số các câu lạc bộ bóng đá hiện nay của Anh, Tottenham luôn được nhắc đến như kỳ phùng địch thủ của các ông lớn. Đó cũng là lý do vì sao những trận đấu có đội tuyển này tham dự đều nhận được sự đón nhận nhiệt tình.

Tổng quan về CLB Tottenham
Tổng quan về CLB Tottenham

Kể từ khi thành lập CLB Tottenham đã có những chiến thắng lẫy lừng khi là đội bóng đầu tiên dưới hạng vô địch cấp quốc gia khi chi mới 9 năm thành lập tức từ 1882 đến 1901. Không những thế trong thế kỷ 20 Tottenham cũng là đội bóng giành được cú đúp Cúp liên đoàn kèm với đó là FA Cup. 

Chỉ trong vòng thời gian ngắn đội bóng có được danh hiệu châu lục ngay sau khi bảo vệ FA Cup thành công vào năm 1962. Thêm vào đó là những chiến công vang dội khác mà đội bóng đã khổ công rèn luyện thì mới có được.

Lịch sử CLB Tottenham

Được thành lập cả trăm năm nay nên CLB Tottenham có chiều sâu về mặt lịch sử, cùng cập nhật qua những cột mốc quan trọng gắn liền với sự phát triển của đội bóng như sau:

Lịch sử CLB Tottenham
Lịch sử CLB Tottenham

Thời kỳ đầu từ 1882 đến 1908

CLB Tottenham được thành lập vào năm 1882 do một nhóm học sinh và đội trưởng là Bobby Buckle. Và được thành lập để tập trung chủ yếu vào thể thao mùa đông, sau khoảng hơn 1 năm đội bóng mới được tài trợ và thành lập quỹ đầu tiên. 

Hai năm sau để tránh bị nhầm lẫn với các đội bóng khác câu lạc bộ đã quyết định đổi tên từ Hotspur thành Tottenham Hotspur Football Club và kèm theo biệt danh là hoa loa kèn.

Xem Thêm: [ CLB Arsenal – Pháo Thủ Làm Nên Lịch Sử Nước Anh ]

Những năm đầu tiên tham gia Football League từ 1908 đến 1958

Mặc dù CLB Tottenham chỉ mới thành lập không lâu nhưng đã nhanh chóng dành được hạng nhì tại giải  Football League Second Division vào năm 1908. Nhưng sau đó không lâu đội bóng đã nhận được cup của chính mùa giải này sau những khổ luyện cực nhọc. 

Phong độ không giữ được bao lâu khi vào năm 1914 – 1915 chỉ nhận được vị trí bét bảng. Ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc Tottenham nhanh chóng đăng quang mùa giải vào năm 1919 – 1920.

Từ 1958 – 1974

Vinh quang của CLB Tottenham tại thời điểm này gắn liền với huấn luyện viên trưởng Bill Nicholson. Ông được ví như huấn luyện viên thành công nhất khi liên tục dành được các danh hiệu lớn. 

Trong 3 năm liên tiếp từ 1961 đến 1963 đội bóng đã có những chiến thắng lẫy lừng tại các giải đấu khác nhau. Đây được ví như khoảng thời gian đỉnh cao của câu lạc bộ.

Thời kỳ 1974 – 1992

Đội bóng liên tục rơi vào khủng hoảng khi huấn luyện viên từ chức và cũng là mở màn cho giải đấu tồi tệ nhất vào năm 1974 – 1975. Thứ hạng các giải đấu câu lạc bộ tham gia tụt dốc liên tục khi thay huấn luyện viên mới là Keith Burkinshaw. 

Nhưng không mất quá lâu để họ lấy lại được nhịp chơi trước đó và nhanh chóng tìm lại đỉnh vinh quang tại 2 năm liên tiếp 1981 và 1982 đăng quang ở giải đấu FA Cup.

Từ 1992 đến nay

Mặc dù đã có rất nhiều huấn luyện viên cùng với những cầu thủ xuất sắc nhưng CLB Tottenham cũng chỉ có được những danh hiệu nhỏ của các giải đấu mà họ tham gia. Những năm gần đây đội bóng chỉ dừng chân ở top 5 ngoại hạng Anh. Dường như phong độ thi đấu của họ đã giảm sút đáng kể không còn có những chiến công vang dội như ngày trước nữa.

Xem Thêm: [ Tin Bóng Đá ]

Biểu tượng của CLB Tottenham

Tottenham nổi bật với biểu tượng là hình chú gà chọi, được Hotspur kể lại rằng cái logo này là bắt nguồn từ việc giúp những chú ngựa chiến  đi nhanh hơn bằng cách dùng đinh thúc. Mà đinh thúc thì chỉ có ,óng của những con gà chọi là phù hợp nhất. 

Từ đó biểu tượng được ra đời và sử dụng cho đến ngày nay. Không những thế người hâm mộ bóng đá còn ấn tượng với khẩu hiệu của câu lạc bộ là dám nghĩ dám làm. Thể hiện sự quyết tâm chiến thắng của đội bóng uy tín hàng đầu này.

Biểu tượng CLB Tottenham
Biểu tượng CLB Tottenham

Kết luận

Nội dung bài viết đã giải thích rõ lịch sử hình thành cúng như các yếu tố quan trọng về CLB Tottenham tại Cakhiatv. Hy vọng đọc tới đây những liên quan đến đội bóng ấn tượng này đã thỏa mãn được sự tò mò của người hâm mộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *